Thế nào là một Setup chất lượng cao

Sau khi học 9 dạng setup giao dịch khá đặc biệt và thực hành với các ví dụ, đó là những ví dụ điển hình có chất lượng. Trong thực tế thì không phải lúc nào ta giao dịch theo các setup cũng thắng cả mà sẽ có tỷ lệ % xác suất. Bài viết này chúng ta sẽ phân tích rõ để thấy được thế nào là một setup chất lượng cao.

Tổng quan về một setup giao dịch chất lượng cao

Một setup giá trị không quan trọng ở điểm vào lệnh bằng việc chúng đưa ra cho chúng ta điểm dừng lỗ phù hợp. Với một setup hành động giá, điểm dừng lỗ của chúng ta luôn luôn nằm dưới nến tín hiệu 1pip với lệnh mua và trên nến tín hiệu 1pip với lệnh bán.

Theo đó, một setup có chất lượng mở ra cho chúng ta điểm dừng lỗ mà gần như chắc chắn không bị hít trong tương lai gần. Một điểm dừng lỗ tốt thường sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong tương lai của thị trường tăng và ngưỡng kháng cự quan trọng trong tương lai của thị trường giảm.

Một khái niệm quan trọng khác đó là một setup độ chất lượng của một setup không phải đo bằng khả năng chúng sẽ cho chúng ta bao nhiêu lợi nhuận.

Một setup giao dịch có mang lại lợi nhuận hay không còn phụ thuộc vào một vài điều kiện và yếu tố khác mà chúng ta sẽ xem xét trong các bài tiếp theo. Chúng ta không thể nhận định khả năng sinh lời của một setup khi mà chỉ đặt chúng ở thế đơn độc.

Chúng ta luôn phải nhận định về xu hướng thị trường trước khi xem xét một setup giao dịch đơn lẻ nào đó. Nếu chúng ta nhận định xu hướng sai thì bất kể setup đó có đẹp đến đâu thì chúng ta vẫn thua lỗ.

Có 3 yếu tố bạn nến xem xét trong việc nhận định chất lượng của một setup. Dưới đây sẽ là 3 yếu tố theo độ quan trọng giảm dần.

  1. Hỗ trợ và kháng cự.
  2. Sự tập hợp các setup.
  3. Hình thành setup riêng lẻ.

Hỗ trợ và kháng cự

Một setup chất lượng cao thường xuất hiện ở các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự.

Một setup mua xuất hiện tại một ngưỡng hỗ trợ là điều cực tốt để hy vọng giá được giữ lại và như bị mắc kẹt.

Một ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy bao gồm:

  • Điểm chốt thứ cấp và vững bền.
  • Đường trendline tăng.
  • Đường trendline giảm bị phá vỡ.
  • Vùng giằng co có giá trị.
  • Cú hồi 50% độ cao của một sóng tăng mạnh.

Một setup bán có chất lượng khi xuất hiện tại vị trí ngưỡng kháng cự. Vậy một vùng kháng cự quan trọng bao gồm:

  • Điểm chốt thứ cấp và vững bền.
  • Đường trendline giảm.
  • Đường trendline tăng bị phá vỡ.
  • Vùng giằng co có giá trị.
  • Cú hồi 50% độ cao của một sóng giảm mạnh.

Chúng ta không nên chỉ tìm những setup xuất hiện tại vùng hỗ trợ hay kháng cự mà còn phải quan sát sự phản ứng của giá cũng như sự tác động của các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự này đối với giá ra sao.

Hình sau sẽ chứng minh cho các bạn thấy sự phản ứng mạnh với vùng kháng cự có giá trị.

Hình 1: Ngưỡng kháng cự quan trọng.

  1. Đường trendline giảm còn hiệu lực đóng vai trò như ngưỡng kháng cự.
  2. Vùng giằng co với 6 cây nến nhỏ bị giá phá vỡ xuống dưới và trở thành ngưỡng kháng cự.
  3. Với cây nến giảm có bóng nến trên cực dài thể hiện sự kháng cự mạnh ở vị trí giao nhau giữa hai ngưỡng kháng cự.

Sau đây là ví dụ về vùng hỗ trợ có giá trị mạnh

Hình 2: Ngưỡng hỗ trợ quan trọng

  1. Đường trendline tăng còn hiệu lực đóng vai trò như ngưỡng hỗ trợ quan trọng.
  2. Vùng giằng co với ba cây nến, thêm vào đó là mẫu hình nến gọng kìm. Giá vượt lên trên nên vùng này đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ quan trọng.
  3. Quá trình hình thành vùng giằng co cũng tạo nên đáy thứ cấp và sau đó trở thành đáy vững bền. Do đó, đây cũng là ngưỡng kháng cự cực kỳ quan trọng.
  4. Giá phản ứng cực mạnh với ngưỡng kháng cự hợp bởi 3 yếu tố quan trọng là: trendline, điểm chốt vững bền và vùng giằng co.

Cú hồi 50% Fibonacci

Chúng ta đã được biết về các loại hỗ trợ và kháng cự quan trọng ở trên, trong đó có cú hồi 50%. Và chắc đa số các bạn đều biết công cụ fibonacci được tích hợp sẵn trên nền tảng MT4. Đây là một công cụ hữu ích để các bạn sử dụng vào việc này.

Hình 3: Cú hồi 50%

Cột mốc 50% và 61.8% là những mốc quan trọng khi xem xét ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự với công cụ fibonacci.

Thực ra chúng ta không thể chờ một cú hồi chính xác 50% được mà hãy dựa vào một vùng giá thì sẽ đáng tin cậy hơn. Vùng giá này nên xoay quanh ngưỡng 50% là tốt nhất.

Để vẽ được ngưỡng kháng cự và hỗ trợ hiệu quả với khái niệm cú hồi 50% thì điểm mấu chốt là con sóng AB mà bạn chọn.

Giá bị đẩy (hay là sóng AB) phải là một sóng mạnh với xung lượng đi dứt khoát về một phía. Một sóng tăng mạnh nên có ít nhất hai nến xu hướng tăng và ba nến tăng liên tiếp.

Ngược lại, với sóng giảm nên có ít nhất hai nến xu hướng giảm và ba nến giảm liên tiếp

Hình 4: Vùng hỗ trợ ở 50% sóng trước đó

Ở hình trên các bạn thấy có 3 sóng AB mà Thgold đã đánh dấu, cùng với đó là ngưỡng hỗ trợ 50% tương ứng với từng sóng.

Hình 5: Vùng kháng cự dựa trên 50% sóng giảm

Sự xuất hiện nhiều Setup cùng lúc

Một setup tốt hiếm khi đứng một mình mà chúng thường xuất hiện cùng với các setup khác để hỗ trợ nhau.

Các setup khác nhau có thể xuất hiện cùng lúc với nhau (chẳng hạn như mẫu hình giảm dần và vùng sức ép) hoặc có thể xuất hiện ở các thời điểm khác nhau (chẳng hạn như phá vỡ vùng giằng co thất bại, vùng giằng co, tăng dần).

Bằng cách tìm kiếm những vị trí tập hợp nhiều setup hay mẫu hình giá, chúng ta có thể xác định được một setup có chất lượng cao.

Một vài ví dụ về sự tập hợp các setup với nhau như: Mẫu hình giảm dần giảm xuất hiện tại vị trí hỗ trợ của vùng giằng co; giảm dần tăng xuất hiện cùng với nến xu hướng thất bại tại vị trí kháng cự của vùng giằng co; Vùng lo lắng kết hợp với vùng sức ép mua hoặc bán…

Có vô số trường hợp có thể xảy ra. Ở thời điểm khi mà chúng ta thấy sự tập hợp nhiều các setup hỗ trợ cùng một hướng giao dịch thì đó là một setup giao dịch cực kỳ chất lượng.

Hình 6: Tập hợp các setup hỗ trợ mạnh giao dịch

  1. Đường trendline giảm đóng vai trò ngưỡng kháng cự.
  2. Mẫu hình giảm dần tăng.
  3. Ngay trên đỉnh của mẫu hình giảm dần tăng hình thành vùng sức ép bán với 3 cây nến.
  4. Ba cây nến tạo vùng sức ép cũng đồng thời tạo thành vùng giằng co, hai cây nến sau đó gồm một cây nến tăng và một cây nến giảm tạo thành setup phá vỡ giằng co thất bại.
    Như vậy đây là một vị trí giao dịch lý tưởng. Nếu bạn phân tích và nắm được các yếu tố trên thì khi giao dịch bạn vô cùng tự tin. Sự tự tin không có nghĩa rằng bạn chắc chắn kiếm được lợi nhuận lớn mà là nó có khả năng thắng cao và cho một khoảng stop loss rất đẹp.

Đối với một setup đơn lẻ

Không phải các setup đều có giá trị giao dịch như nhau, thậm chí là ở cùng một setup nhưng hoàn cảnh khác nhau thì giá trị giao dịch cũng khác nhau.

Với mỗi setup, các quy tắc xác định là yêu cầu tối thiểu các bạn phải biết. Một số setup còn đưa ra cho chúng ta vùng mà xác định nó còn hiệu lực hay không và có setup thì làm điều kiện để xem xét các setup khác.

Từ khi hiểu được tâm lý đứng đằng sau mỗi setup, chúng ta có thể cảm nhận được suy nghĩ số đông và tại sao các nến lại hình thành như vậy.

Các bạn nhìn nến với những cơ sở nhất quán và rõ ràng chứ không phải nhìn bức tranh vô hồn. Sau đây sẽ là tổng hợp lại các setup để giúp bạn trong quá trình đánh giá sự hình thành của chúng

Setup Đặc điểm hình thành
Phá vỡ giằng co thất bại Sự giằng co tại vùng giá nhất định. Một nến phá vỡ rõ ràng và nến sau đảo chiều làm sự phá vỡ thất bại ngay lập tức
Vùng giằng co Sự giằng co sau đó phá vỡ khỏi vùng (chờ giá quay lại)
Nến xu hướng thất bại Một nến thể hiện sự chống lại xu hướng mạnh hiện tại
Giảm dần Sự đẩy giá đi yếu dần một cách rõ ràng
Tăng dần Sự đẩy giá đi mạnh dần một cách rõ ràng
Vùng sức ép Sự từ chối mạnh của một vùng giá nhất định
Vùng lo lắng Sự di chuyển yếu của giá trong một vùng xác định
Thất bại đối xứng Sự phá vỡ và tín hiệu giả

Với mỗi setup, có lúc chúng hình thành một cách rõ ràng, dễ xác định nhưng cũng có lúc lại hình thành một cách mập mờ.

Tuy vậy, bạn hãy cố gắng dành thời gian luyện tập, quan sát và theo dõi thị trường. Sẽ đến lúc các bạn xác định các setup hay mẫu hình như một phản xạ không điều kiện.

Một số vấn đề về Outside Bar

Mỗi setup giao dịch chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chúng ta sử dụng chúng để đặt stop loss nhằm hạn chế rủi ro số tiền thua lỗ. Nhưng chúng ta cũng muốn stop loss đó phải tránh bị dính trong tương lai gần.

Do đó, những gì mà chúng ta muốn ở việc hình thành các mẫu hình và setup là sự chính xác. Sự chính xác là khó đạt được trong một thị trường có hành động giá thất thường.

Outside bar thường ám chỉ những thời điểm như vậy. Do đó chúng ta nên cẩn thận khi gặp nến outside bar.

Nến outside bar thể hiện sự mạnh mẽ của cả hai bên với việc tăng độ dao động của thị trường.

Nếu dùng nến outside bar như một nến tín hiệu để vào lệnh thì đó không phải là ý tưởng tốt bởi vì thường khi phá vỡ nến outside bar thì giá hồi lại hay thậm chí là đi ngược lại.

Thêm vào đó, giao dịch dựa vào outside bar chúng ta phải chịu khoảng dừng lỗ khá lớn (trừ vùng sức ép, vì thường thì nến tín hiệu của vùng sức ép là nến outside bar)

Hình 7: Giao dịch không an toàn với nến outside bar

  1. Mẫu hình tăng dần xuất hiện ở vị trí đẹp với kháng cự là đường trendline. Tuy nhiên nến tín hiệu là một outside bar rất lớn nên việc vào lệnh có vẻ là không phù hợp.
  2. Giá đi được chưa bằng ½ khoảng stop loss thì đã hồi về sâu hít stop loss.

Tuy nhiên cũng có trường hợp nến tín hiệu là out side bar có độ lớn mà ta cảm thấy chấp nhận được thì hoàn toàn đem lại một cơ hội tốt.

Hình 8: Giao dịch với nến tín hiệu là outside bar

  1. Sau sáu cây nến giảm mạnh giá thể hiện sự hồi yếu với 3 sóng tăng cực nhỏ: sóng tăng thứ nhất có 2 nến tăng, sóng thứ hai có một nến tăng và ngay sau đó là nến tín hiệu giảm để ta vào lệnh, sóng thứ ba với ba cây nến tăng liên tiếp nhưng không có nến xu hướng nào.
  2. Vị trí này hình thành nên 3 setup tuyệt vời đó là: Giảm dần, vùng sức ép bán và cú hồi yếu.
  3. Tuy rằng cây nến cuối cùng và là cây nến tín hiệu để ta vào lệnh là nến outside bar nhưng cây nến này có độ lớn vừa phải và ở vị trí rất tốt để ta vào lệnh nên chúng ta không thể bỏ cơ hội này.
  4. Vị trí này hình thành nên setup phá vỡ giằng co thất bại với 5 cây nến. Cây nến phá vỡ là cây nến tăng còn cây nến doji thể hiện sự thất bại (sẽ mạnh hơn nếu là cây nến giảm).
  5. Hai cây nến cuối cùng trong setup phá vỡ giằng co thất bại kết hợp với cây nến giảm sau đó tạo thành vùng sức ép bán với 3 bóng nến trên dài.
  6. Nến tín hiệu (cây nến cuối cùng trong vùng sức ép) là một nến outside bar nhưng cũng như lần trước, trường hợp này phù hợp để ta vào lệnh.

Quy trình đánh giá setup

Khi chúng ta đánh giá chất lượng một setup, chúng ta phải giải quyết những câu hỏi nhất định, để cho quá trình đánh giá được thống nhất và hiệu quả, các bạn sẽ trả lời các câu hỏi sau:

  1. Nhận định của bạn về xu hướng thị trường? Tại sao bạn chắc chắn về điều đó.
  2. Setup này có xuất hiện tại ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự nào quan trọng không? Nhiều hay ít? Chất lượng thế nào?
  3. Có nhiều setup giao dịch không?
  4. Bản thân setup giao dịch có hình thành tốt hay không?

Một ví dụ về setup mua với phá vỡ giằng co thất bại có chất lượng cao:

  1. Xảy ra trong một xu hướng tăng rõ ràng (hình thành trendline tăng, tạo đỉnh thứ cấp với xung lương tốt…).
  2. Hỗ trợ bởi đường trendline và vùng giằng co.
  3. Hình thành cùng với setup vùng sức ép mua.
  4. Sự giằng co được phá vỡ với một cây nến giảm mạnh nhưng sau đó hình thành lập tức cây nến tăng mạnh.

Lời kết

Thgold khuyên các bạn chỉ nên giao dịch khi phân tích thấy setup giao dịch đó có chất lượng cao.

Chỉ tập trung vào những setup giao dịch tốt nhất là con đường đảm bảo cho bạn dễ dàng chạm đến thành công. Làm được điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều điều.

Thứ nhất, giao dịch ít lệnh hơn nhưng tỉ lệ thắng cao và lợi nhuận nhiều hơn thay vì vào quá nhiều lệnh và cứ thắng thua liên tục.

Thứ hai, tiết kiệm thời gian của bạn cho những việc khác, đặc biệt với những ai giao dịch là nghề tay trái và phần lớn thời gian trong ngày dành cho công việc chính, nếu bạn cứ chăm chăm nhìn biểu đồ tìm cơ hội thì có thể bạn mất luôn công việc chính của mình.

Thứ ba, bạn hạn chế bị ảnh hưởng tâm lý trong giao dịch, nếu nhìn biểu đồ nhiều bạn sẽ rất căng thẳng, nếu giá có chút bất lợi là bạn lập tức lo lắng, tức giận và nhiều hệ quả khác kéo theo nữa.

Hãy học cách tôn trọng số vốn đầu tư của bạn, đừng ham lợi nhuận mà đặt cược số tiền lớn vào lệnh giao dịch, nó có thể đem lại lợi nhuận khủng nhưng ngược lại nếu cháy tài khoản là hết, bạn không thể nào cứu tài khoản lại được.

Vậy nên, hãy sử dụng đồng vốn đó khi nào bạn cảm thấy chắc chắn rằng setup giao dịch đó có chất lượng cao, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn với điều đó.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *