,

Tìm hiểu về Australia và đồng AUD

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến với quốc đảo Australia xinh đẹp và tìm hiểu về đồng tiền AUD – một trong những đồng tiền mạnh nhất trên thị trường tiền tệ. Hãy cùng xem Australia và đồng AUD có đặc điểm như thế nào nhé.

Tìm hiểu về đất nước Australia

Có thể coi Australia là một hòn đảo lớn nhất thế giới khi toàn bộ diện tích của quốc gia này xung quanh bao bọc toàn bộ bởi biển.

Chính vì vậy mà xa xưa thì ở lãnh thổ của Australia đa phần là sự sống của các thổ dân và mãi đến sau này từ năm 1788 thì người dân từ châu Âu bắt đầu đến đây để sinh sống và định cư, do vậy mà người Úc cũng có đặc điểm giống như với người châu Âu hay phương Tây.

Australia có môi trường sống tốt và trong lành, tài nguyên thiên nhiên phong phù và đa dạng nên thu hút rất nhiều người dân từ khắp nơi trên thế giới về đây định cư, biến Úc trở thành một quốc gia đa văn hoá và chủng tộc giống như Mỹ vậy.

Thực tế cho thấy hiện nay Australia giống như ngôi nhà chung của hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới khi mà ở quốc gia nào cũng có dân nhập cư vào Australia. Người Việt Nam cũng có xu hướng định cư ở Úc rất nhiều.

Các con số cụ thể về nước Úc

Sau đây sẽ là một số thông tin chi tiết về nước Úc mà bạn cần biết:

  • Các nước láng giềng: New Zealand, Indonesia, Papua New Guinea
  • Diện tích: 7,596,897 km2 (đứng thứ 16 trên thế giới)
  • Dân số: 26.432.000 (ước tính vào năm 2021)
  • Thủ đô của Úc: Canberra
  • Thành phố lớn nhất: Sydney, có thể nói rằng với nhiều người trước đây thường nghĩ Sydney mới là thủ đô của Úc nhưng bây giờ mới ngộ ra là không phải. Nó giống như Hà Nội là thủ đô Việt Nam nhưng Tp. Hồ Chí Minh mới là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.
  • Loại tiền tệ: Australian dollar (AUD)
  • Các sản phẩm nhập khẩu chính: Máy móc sản xuất và các phương tiện giao thông, thiết bị điện tử và viễn thông, dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ khác.
  • Các sản phẩm xuất khẩu chính: Quặng và kim loại các loại, len, thực phẩm, nhiên liệu, thiết bị máy móc, thiết bị vận tải…
  • Đối tác nhập khẩu chính: Trung Quốc 18.4%, Hoa Kỳ. 11.7%, Nhật Bản 7.9%, Singapore 6%, Đức 4.6%, Thái Lan 4.2%, Hàn Quốc 4.1%.
  • Đối tác xuất khẩu chính: Trung Quốc 29.5%, Nhật Bản 19.3%, Hàn Quốc 8%, Ấn Độ 4.9%
  • Múi giờ: GMT +10

Tổng quan về nền kinh tế Úc

Chúng ta thấy rằng Úc là một quốc ta rất rộng lớn với diện tích lãnh thổ đứng thứ 16 trên thế giới thế nhưng dân số thì có vẻ không tương ứng với diện tích lãnh thổ khi chỉ có hơn 26 triệu dân, đứng thứ 51 trên thế giới và con số này cũng chỉ xấp xỉ bằng 1/4 dân số của Việt Nam mà thôi.

Về quy mô kinh tế của Úc thì là tương đối nhỏ so với các nước thuộc G7 nhưng nếu tính trên GDP bình quân đầu người thì nó còn vượt qua cả nhiều cường quốc khác như Anh, Pháp hay Nhật Bản.

Úc có nền kinh tế phát triển ổn định hàng đầu thế giới trong vòng 15 năm qua với mức tăng trưởng đều đặn khoảng 3,6% hằng năm, đó là con số tương đối cao của một nước kinh tế phát triển, trong khi mức trung thế giới là khoảng 2,5%.

Trong GDP thì tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm đến 70% và khá giống với nhiều nước phát triển khác mà chúng ta đã đề cập. Trong đó các lĩnh vực mạnh nhất đó là ngành tài chính, giáo dục và du lịch.

Có một điều lạ là các nước phát triển thường là các nước nhập siêu, tức là có sự thâm hụt về xuất khẩu so với nhập khẩu, điều này có nghĩa là họ đang tận dụng nhiều nguồn lực từ các quốc gia bên ngoài để đáp ứng cho tiêu dùng nội địa của quốc gia mình.

Thường thì các nước phát triển sẽ đẩy mạnh sản xuất và khai thác ở ngước ngoài để đem về quốc gia mình mà họ sẽ không lạm dụng tài nguyên sẵn có của quốc gia, đó là cách làm cho đất nước họ phát triển bền vững và tận dụng việc đầu tư vào tài nguyên của các quốc gia khác.

Chính sách tiền tệ và tài khoá

Ngân hàng Trung ương của Úc là The Reserve Bank of Australia (RBA) hay còn gọi là Ngân hàng Dự trữ quốc gia, đây là cơ quan đầu não trong việc điều chỉnh và cân đối chính sách tiền tệ và tài khoá của Úc. Với các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể như sau:

  • Giữ cho tỷ giá hối đoái ở mức ổn định. Đảm bảo sự giao thương trên trường quốc tế.
  • Đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững.
  • Duy trì tỷ lệ việc làm tốt và ổn định.

Với các nhiệm vụ như vậy thì Ngân hàng Úc sẽ đề ra nhiệm vụ là làm sao duy trì được tỷ lệ lạm phát hằng năm ở mức 2-3%.

Mục tiêu kiềm chế lạm phát sẽ đảm bảo cho nền kinh tế của Úc tăng trưởng bền vững và duy trị sức mạnh nội tại của đồng AUD so với các đồng ngoại tệ.

Tương tự như nhiều ngân hàng trung ương khác mà Thgold đã đề cập đến trong các bài viết trước thì ngân hàng Trung ương của Úc sẽ sử dụng hai công cụ để điều chỉnh các chính sách về tiền tệ đó là:

  • Lãi suất cho vay
  • Công cụ tài chính trong thị trường mở (open market operations).

Lãi suất cho vay là công cụ mạnh mẽ nhất để điều chỉnh giá trị của đồng tiền cũng như là lạm phát, khi mà kinh tế phát triển quá tầm kiểm soát và lạm phát có phần tăng cao thì ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để hạn chế và kìm hãm hoạt động vay sản xuất hoặc tiêu dùng.

Nếu như kinh tế đình trệ thì buộc phải giảm lãi suất cho vay để các công ty dễ dàng tiếp cận nguồn vốn và mở rộng sản xuất kinh doanh, kích thích phát triển kinh tế.

Còn đối với thị trường mở tức là chính phủ sẽ điều tiết lưu lượng tiền mặt lưu thông trong thị trường bằng cách phát hành trái phiếu hay các tài sản tài chính khác, có thể bán ra để hút dòng tiền về hoặc mua vào để tăng cung dòng tiền AUD ra ngoài thị trường.

Tìm hiểu về đồng AUD

Thị trường Úc với đồng tiền AUD đối với thị trường Forex mà nói thì nó giống như bình minh của ngày mới khi mà giờ của phiên Úc luôn là vào thời điểm sáng sớm khi mà chúng ta còn chưa thức dậy.

Đồng AUD còn gọi là đồng Dollar Úc hay cái tên người bản địa gọi là Aussie.

Đồng AUD có mối liên hệ với Vàng (Gold)

Sở dĩ đồng tiền AUD có sự liên quan chặt chẽ phần nào với giá Vàng là bởi vì Úc là quốc gia khai thác và xuất khẩu vàng với sản lượng lớn thứ ba trên thế giới, chiếm một tỷ trọng khá lớn trong nền kinh tế của Úc.

Vì vậy mà nhưng biến động trong giá Vàng đôi khi cũng ảnh hưởng đến giá trị của đồng AUD.

Đồng tiền lý tưởng để giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade)

Chúng ta đã từng tìm hiểu về giao dịch chênh lệch lãi suất (Carry trade) là gì rồi, đây là kiểu giao dịch mà dựa vào sự chênh lệch lãi suất qua đêm giữa hai đồng tiền mà bạn không những không phải chịu phí qua đêm mà còn được nhận thêm tiền từ việc một đồng tiền có lãi suất cao hơn.

Nếu như bạn muốn giao dịch Carry trade thì những cặp tiền có đồng AUD là một trong những cặp tiền tiềm năng bởi lãi suất của đồng AUD là tương đối cao so với nhiều đồng tiền khác.

AUD biến động chủ yếu trong phiên Á

Các cặp tiền có đồng AUD thường biến động nhiều nhất không phải là vào phiên Úc mà lại là vào khung giờ của phiên Á, khi này phiên giao dịch Tokyo bắt đầu sôi động và các tin tức cũng được công bố nhiều trong khoảng thời gian này.

Ví thế đồng AUD với các cặp tiền mà nó góp mặt thì chủ yếu là biến động trong giờ của phiên Á, điển hình nhất đó là cặp AUD/JPY.

Còn đối với cặp tiền AUD/USD thì nó lại biến động tương đối đều trong cả ngày vì có sự góp mặt của đồng USD cũng được giao dịch nhiều cả trong phiên Âu và phiên Mỹ.

Đồng AUD nhạy cảm với những biến động thời tiết

Chúng ta đã từng nghe nhiều lần về vấn nạn cháy rừng tại Úc, hay là các cơn bão mà Úc phải hứng chịu khi nó được bao bọc 4 bề là đại đương mênh mông.

Khi các sự thay đổi về thời tiết thì nền kinh tế của Úc cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và tất nhiên là cả đồng tiền AUD của họ.

Điển hình vào đợt hạn hán lịch sử năm 2001 thì có lúc tỷ giá cặp tiền AUD/USD có lúc rơi xuống mức thấp nhất lịch sử, ở mức khoảng 0.4800, tức là chỉ bằng hơn một nửa so với tỷ giá hiện tại mà thôi.

Các chỉ số kinh tế ảnh hưởng đến đồng AUD

Sau đây sẽ là các chỉ số và tin tức kinh tế quan trọng mà bạn cần lưu ý khi theo dõi giá trị của đồng AUD:

  • Consumer Price Index (CPI): Chỉ số hàng tiêu dùng vẫn sẽ là chỉ số quan trọng đầu tiên của bất kỳ quốc gia nào khi nghiên cứu về chính sách tiền tệ.
  • Gross Domestic Product (GDP): Tiếp theo chắc chắn phải là chỉ số GDP rồi, đây là tổng sản phẩm quốc nội và nó phản ánh sát nhất về tình hình phát triển kinh tế cũng như tăng trưởng ra sao để từ đó đưa ra chính sách về tiền tệ và điều tiết lạm phát ở mức cho phép.
  • Balance of Trade: Cán cân thương mại sẽ phản ánh được giá trị của đồng AUD trên trường quốc tế, Úc là một quốc gia có hoạt động thương mại vô cùng sôi động và vì thế nó có tác động lớn đến các chính sách tiền tệ và kinh tế.
  • Unemployment Rate: Tỷ lệ thất nghiệp cũng luôn là một chỉ số quan trọng để thể hiện tình hình phát triển kinh tế của đất nước và từ đó cũng ảnh hưởng đến đồng AUD. Người có việc làm càng nhiều thì sẽ càng có thêm thu nhập và từ đó chi tiêu cũng sẽ tăng lên và ngược lại nếu như thất nghiệp thì buộc người ta phải cắt giảm chi tiêu.

Những yếu tố chính làm biến động giá trị của đồng AUD

Sau đây sẽ là những yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến sự biến động giá trị của đồng AUD:

Triển vọng về kinh tế và lãi suất

Cụ thể đó là các chỉ số kinh tế mà ta đã đề cập đến ở trên, ngoài ra còn rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến triển vọng về sự phát triển của nền kinh tế chẳng hạn như là yếu tố về thiên nhiên có thể xảy ra, dự báo về hạn hán hoặc mưa lũ…

Bên cạnh đó chính sách về lãi suất cho vay cũng là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến giá trị của đồng AUD và bất kỳ đồng tiền nào khác.

Nền kinh tế của Trung Quốc

Ở các số liệu mà Thgold đã đề cập ở trên thì chúng ta thấy rằng Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Australia cả về nhập khẩu và xuất khẩu.

Chính vì vậy mà Trung Quốc có biến động gì thì cũng sẽ ảnh hưởng đến cả kinh tế của Australia.

Sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc xây dựng đất nước cũng nhập một số lượng cực kỳ lớn các nguyên liệu thô như là than và các loại quặng kim loại. Điều đó góp phần rất lớn vào sự phát triển của Australia.

Mà chúng ta đã biết rằng để Trung Quốc có thể mua được các sản phẩm từ Australia thì họ phải đổi đồng nội tệ sang tiền AUD mới có thể trao đổi mua bán được. Điều đó làm tăng giá trị cho đồng AUD trên trường quốc tế.

Dữ liệu kinh tế từ New Zealand

Nền kinh tế của New Zealand là khá tương đồng với Úc và New Zealand cũng là một quốc gia có nền kinh tế phát triển. Các biến động kinh tế từ New Zealand sẽ phần nào ảnh hưởng đến Australia.

Giữa Australia và New Zealand dường như có một mối quan hệ tỷ lệ thuận với nhau, người ta còn có cụm từ Trans-Tasman” để thể hiện mối quan hệ của hai quốc gia với khoảng cách là con biển Tasman.

Lời kết về Australia và đồng AUD

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong khái quát về đất nước Australia xinh đẹp và đồng tiền AUD. Đây là một trong những đồng tiền chúng ta nên chú ý khi giao dịch ở phiên châu Á vì hầu hết các cặp tiền của AUD có biến động mạnh trong khung thời gian này.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *