,

Cách kiểm tra sàn giao dịch có được cấp phép không? Các tổ chức cấp phép

Khi tìm kiếm một sàn giao dịch thì chưa cần quan tâm nhiều đến vấn đề khác mà điều đầu tiên cần tìm hiểu đó là sàn giao dịch được cấp phép và giám sát hoạt động hay không cũng như là tổ chức nào cấp phép cho sàn giao dịch đó. Bài học này chúng ta tìm hiểu cách kiểm tra sàn giao dịch cụ thể nào đó có được cấp phép hoạt động hay chưa.

Tại sao sàn giao dịch cần có giấy phép?

Bất kể thị trường nào cũng cần phải có quy tắc, đặc biệt hơn là trong các thị trường tài chính có liên quan đến tiền bạc và quyền lợi của nhiều người.

Chính vì vậy mà họ phải có các cơ quan của chính phủ để đưa ra các luật lệ cũng như là sự giám sát hoạt động nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tham gia.

Nhưng chủ yếu là để bảo vệ người tham gia đầu tư và giao dịch. Tránh các hành vi gian lận như là thao túng giá, lừa đảo hay các thủ thuật mà có thể được can thiệp từ sàn giao dịch.

giấy phép của sàn giao dịch

Không có một tổ chức nào có thể quản lý được thị trường toàn cầu cả, mà thay vào đó sẽ là sự quản lý trong từng quốc gia sở tại hoặc một khu vực.

Các tổ chức này sẽ thường xuyên kiểm tra và đánh giá hệ thống các tiêu chuẩn của sàn giao dịch để đảm bảo rằng công ty đó luôn tuân thủ theo các quy định đã đề ra.

Mỗi cơ quan quản lý sẽ chỉ giám sát trong phạm vi hoạt động của cơ quan mình, thường là trong một quốc gia.

Điều đó sẽ là hơi thiệt thòi cho các trader của Việt Nam bởi nước chúng ta vẫn còn chưa mở rộng luật và việc giao dịch đầu tư ngoại hối vẫn chưa có hệ thống pháp luật bảo về và chưa có cơ quan tổ chức để giám sát và cấp phép cho hoạt động của thị trường ngoại hối.

Nhưng dù sao một sàn giao dịch có được nhiều giấy phép hoạt động ở các quốc gia khác nhau là một điều rất tuyệt vời rồi.

Khi các sàn giao dịch có vi phạm thì các cơ quan giám sát sẽ yêu cầu khắc phục hậu quả đồng thời còn xử phạt tiền để răn đe và cảnh cáo về hành vi sai phạm.

Nhưng nếu như còn tiếp tục sai phạm hoặc có những sai phạm nghiêm trọng thì có thể bị tước giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng không phải tổ chức nào cấp phép cũng là uy tín và có khả năng bảo vệ quyền lợi của người tham gia, đôi khi các cơ quan đó được coi như hổ giấy vì họ chỉ có danh nghĩa mà không có thực quyền.

Danh sách các tổ chức cấp phép uy tín hàng đầu thế giới

Sau đây là bảng danh sách những tổ chức cấp phép và giám sát hoạt động của các sàn giao dịch một cách chặt chẽ và đảm bảo cao cho quyền lợi của người tham gia:

Quốc gia Cơ quan quản lý
United States Commodity Futures Trading Commission (CFTC)
National Futures Association (NFA)
Japan Financial Services Agency (FSA)
United Kingdom Financial Conduct Authority (FCA)
Canada Investment Industry Regulatory Organization of Canada (IIROC)
EU Cyprus Securities and Exchange Commission (CySEC)
EU Malta Financial Services Authority (MFSA)
Singapore Monetary Authority of Singapore (MAS)
Hong Kong Securities and Futures Commission (SFC)
Australia Australian Securities and Investments Commission (ASIC)
New Zealand Financial Markets Authority (FMA)
Seychelles Seychelles Financial Services Authority (FSA)

Mình khuyên các bạn nên sử dụng các sàn giao dịch có giấy phép của các tổ chức trên, đặc biệt nhất là các tổ chức như:

  • National Futures Association (NFA)
  • Australian Securities and Investments Commission (ASIC)
  • Financial Conduct Authority (FCA)
  • Cyprus Securities and Exchange Commission (CySEC)

Những tổ chức này là những tổ chứ quyền lực và cũng là những tổ chức của các quốc gia có luật pháp nghiêm ngặt, hoạt động có trách nhiệm nhất.

Tại những quốc gia này cũng chính là những qốc gia có nên kinh tế tài chính hàng đầu thế giới, là trung tâm tài chính của các châu Lục.

forex broker cấp phép cho sàn ngoại hối

Khi một sàn giao dịch có giấy phép của các tổ chức trên thì gần như rất khó xảy ra trường hợp sàn không uy tín và bị scam.

Một phần các tổ chức này uy tín cao cũng bởi vì chi phí để có thể được cấp phép của các tổ chức này cũng rất cao, đồng thời còn phải thoả mãn yêu cầu về tài chính có vững mạnh hay không, có tài sản đảm bảo lớn.

Chính những sự ràng buộc đó mà các sàn giao dịch cũng phải tự ý thức hoạt động cho thật tuân thủ đúng pháp luật và quy định trong thị trường tài chính.

Ngoài ra thì còn có nhiêu yêu cầu khắt khe về mặt hệ thống kỹ thuật tổ chức của sàn giao dịch để đảm bảo không có gian lận xảy ra.

Những tổ chức có sự giám sát yếu và không thực sự tin cậy

Sau đây là một số tổ chức mà nếu như sàn giao dịch có giấy phép của các tổ chức này thì thật ra là không có nhiều giá trị, đôi khi là không giám sát và để cho các sàn giao dịch làm gì tuỳ ý.

Quốc gia Tổ chức giám sát
Belize Belize International Financial Services Commission (IFSC)
The British Virgin Islands (BVI) BVI Financial Services Commission (FSC)
Cayman Islands Cayman Islands Monetary Authority (CIMA)
Kenya Capital Markets Authority (CMA)
Mauritius Financial Services Commission (FSC)
South Africa Financial Sector Conduct Authority (FSCA)
St. Vincent & the Grenadines (SVG) Financial Services Authority (FSA)
Vanuatu Vanuatu Financial Services Commission (VFSC).

Các tổ chức trên vẫn có các sàn giao dịch đăng ký giấy phép bởi vì nó chỉ yêu cầu chi phí đăng ký thấp cũng như là số vốn yêu cầu cũng không quá cao.

Các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của sàn giao dịch cũng không bị giám sát và kiểm tra chặt chẽ cho nên đây là một vùng đất hứa cho những sàn nào thích phông bạt với một tờ giấy phép đăng ký kinh doanh hoành tráng mà nhiều người không hiểu biết cứ nghĩ rằng như vậy là hợp pháp và an toàn để rồi nạp tiền vào có thể chẳng rút ra được dù là thắng đi nữa.

Sàn giao dịch phải công bố rõ pháp lý

Nếu một sàn giao dịch đã được cấp phép bởi các tổ chức chất lượng thì chắc chắn họ sẽ thể hiện thông tin rõ ràng trên trang website chính thức của họ.

Trong khi những sàn không uy tín thì thường là có trang thể hiện thông tin pháp lý rất không rõ ràng, mập mờ và các chi tiết rất ít công bố.

Do đó để kiểm tra xem sàn đó có được cấp phép hay không thì đầu tiên là chúng ta cứ tìm hiểu pháp lý mà họ để ở trên trang web, sau khi thấy các thông tin được công bố đầy đủ và chi tiết thì chúng ta làm bước tiếp theo là check các thông tin đó có xác thực hay không bằng cách vào các trang web của tổ chức cấp phép để xem thông tin.

tổ chức cấp phép cho sàn giao dịch - kiểm tra sàn giao dịch

Hãy giao dịch thử trước khi nạp tiền lớn

Khi đã chọn được một sàn giao dịch mà đảm bảo uy tín trên lý thuyết mà chúng ta đã đề cập ở trên rồi thì chúng ta vẫn nên nạp một ít tiền vào để giao dịch thử thay vì ban đầu đã nạp ngay số tiền lớn.

Chúng ta có thể nạp chỉ vào chục USD để vào các lệnh có khối lượng nhỏ nhất để xem chất lượng giao dịch tại sàn đó như thế nào, giá có chuẩn hay không, các loại phí như thế nào…

Lời kết kiểm tra sàn giao dịch

Ở trên là cách đơn giản để kiểm tra một sàn giao dịch được cấp phép hay không và tổ chức nào cấp phép, tổ chức đó phải là một tổ chức uy tín chứ các bạn không nên tham gia vào các sàn giao dịch lúc nào cũng phô trương là có giấy phép ở Anh ở Síp nhưng thực chất đó chỉ là các tổ chức vô nghĩa.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *