,

Leverage là gì? Mối quan hệ giữa Margin và Leverage (ký quỹ và đòn bẩy)

Đôi khi chúng ta hay có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm Margin và Leverage, có thể bạn hiểu hai khái niệm này là 1 hoặc hiểu một cách mơ hồ, không có sự rõ ràng. Thực chất đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhưng lại có liên hệ mật thiết với nhau. Trong bài học này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mối quan hệ giữa Margin và Leverage nhé.

Thực ra là nếu bạn đã học kỹ các bài học trước của Thgold khi chia sẻ các kiến thức căn bản cho người mới thì bạn đã hiểu được về sự liên hệ chặt chẽ cũng như mối quan hệ giữa Margin và Leverage rồi.

Ở đây Thgold vẫn sẽ dùng một bài học riêng để chia sẻ và coi nó như một chủ đề riêng biệt để các bạn dễ tra cứu và tìm hiểu.

Đòn bẩy là gì? Leverage là gì?

Có lẽ nhiều người chỉ nghe qua về khái niệm đòn bẩy này thôi cũng có thể hiểu được phần nào khi liên tưởng đến hình ảnh chiếc đòn bẩy mà chúng ta có thể thấy từ hồi nhỏ.

Với một chiếc đòn bẩy thì ta có thể nâng được các vật nặng gấp hàng chục, hàng trăm lần so với sức lực bình thường mà chúng ta mang vác nếu không sử dụng đòn bẩy.

Với giao dịch và đầu tư tài chính thì có nghĩa rằng chúng ta có thể giao dịch với những khối lượng tài sản lớn hơn khả năng tài chính hiện tại của chúng ta. Hiểu đơn giản đó là đi vay tiền để đầu tư giống như mua bất động sản vậy.

Nhưng với thì trường tài chính nói chung và thị trường Forex nói riêng thì con số đòn bẩy có thể sử dụng cao hơn so với bất động sản rất nhiều. Nó có thể lên đến hằng trăm lần so với số tiền bạn có, còn đối với bất động sản thì bạn chỉ có thể vay ở mức bao nhiêu % so với trị thực của bất động sản bạn mua.

Đòn bẩy trong giao dịch tài chính sẽ được thể hiện theo dạng tỷ lệ đó là X:1

Trong đó X là số số đòn bẩy mà bạn sử dụng. Chẳng hạn nếu bạn sử dụng đòn bẩy là 10 lần so với số vốn hiện có thì tỷ lệ biểu thị là 100:1

Ở đây nhiều người nhầm lẫn rằng đòn bẩy 100 lần tức là vay số tiền gấp 100 lần số vốn để giao dịch nhưng không phải như vậy mà 100 ở đây là số tiền bạn sẽ thực hiện vào lệnh giao dịch so với số vốn bạn có.

Khi này có nghĩa là bạn góp 1 còn lại là đi vay 99 của sàn giao dịch.

Dưới đây là hình ảnh minh hoạ cụ thể cho ví dụ trên:

quan hệ giữa Margin và Leverage

Với đòn bẩy là 100 thì chỉ cần số vốn là 100$ bạn đã có thể giao dịch với tài sản có giá trị là 10000$, thật tuyệt vời phải không nào.

Một điểm nữa đó là cây chuyện dùng đòn bẩy và vay tiền để giao dịch khối lượng lớn trong giao dịch tài chính là vô cùng đơn giản và như một tính năng có sẵn chứ không phải thực hiện thủ tục rườm rà như các hình thức vay ngoài thực tế của chúng ta.

Margin là gì?

Khi đã hiểu sâu về đòn bẩy Leverage ở trên thì chúng ta sẽ rất dễ hiểu Margin là gì.

Đó chính là số vốn mà chúng ta cần có để thực hiện một giao dịch ký quỹ. Chẳng hạn ở ví dụ trên đó là chúng ta sử dụng margin là 100$ dùng làm tiền ký quỹ cho khoản giao dịch là 10000$ với đòn bẩy là 100 lần.

Như vậy Margin chính là số vốn gốc mà bạn cần bỏ ra để đảm bảo cho một giao dịch được thực hiện.

Mối quan hệ giữa Margin và Leverage

Như vậy với hai khái niệm về Margin và Leverage mà chúng ta đã sử dụng ở trên thì có thể thấy đòn bẩy và ký quỹ là hai thứ luôn gắn liền và đi kèm với nhau trong một thực thể.

Margin là số tiền cần có để ký quỹ cho giao dịch và đó là số tiền thật hiện có ở trong tài khoản của bạn, trong khi Leverage là đòn bẩy mà bạn sử dụng.

Đòn bẩy càng cao thì số tiền cần ký quỹ cho một khối lượng giao dịch tương đương sẽ càng giảm.

Lời kết Margin và Leverage

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về mối quan hệ giữa Margin và Leverage với những khái niệm được giải thích cụ thể.

Tóm lại thì margin và leverage luôn là hai cái đi liền với nhau nhưng chúng lại là những mặt khác nhau của một vấn đề.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *