,

Margin là gì? Balance là gì? Equity là gì? Free margin và Margin level là gì?

Ở một số bài học trước chúng ta đã nói nhiều đến Margin rồi nhưng để tiện xâu chuỗi kiến thức thì Thgold sẽ dành riêng một bài học để nói sâu về vấn đề này và cũng coi như là chủ đề riêng cho ai đang muốn tìm hiểu.

Margin là gì?

Giao dịch margin đem lại cho bạn khả năng có thể giao dịch với một khối lượng lớn hơn mức số dư hiện tại bạn có trong tài khoản.

Ví dụ như tài khoản của bạn đang có số dư là 1000 USD. Bạn muốn giao dịch cặp tiền EUR/USD đang có tỷ giá là 1.2000 chẳng hạn.

Chúng ta đã biết 1 Lot sẽ tương đương với việc mua bán 100.000 đơn vị tiền tệ và với cặp EUR/USD thì có nghĩa là chúng ta sẽ mua 100.000 đồng EUR bằng đồng USD và sẽ tốn số tiền là 120.000 USD.

đòn bẩy trong giao dịch Forex

Như vậy số dư của bạn chỉ có 1000 USD và chắc chắn là không thể mua được khối lượng 1 lot EUR/USD được rồi.

Nhưng nếu bạn giao dịch khối lượng nhỏ đi, ví dụ như là 0.01 Lot chẳng hạn, khi này bạn sẽ cần số tiền là 1200 USD. Như vậy số dư của bạn cũng chẳng thể đủ để mua được 0.01 lot luôn.

Khi này thật may cho các trader có hoàn cảnh như vậy có thể giao dịch được dễ dàng đó chính là công cụ Margin hay còn gọi là giao dịch ký quỹ.

Margin nó sẽ đi kèm với đòn bẩy, tức là bạn sẽ được ứng tiền tạm thời để có thể giao dịch với số lot lớn mà chỉ cần số vốn nhỏ.

Ví dụ bạn sử dụng đòn bẩy là 100:1, tức là đòn bẩy 100 lần số tiền ký quỹ. Có nghĩa là gì?

Bạn ký quỹ là 10$ thì bạn có thể giao dịch khối lượng có giá trị gấp 100 lần, tức là tương đương 1000USD.

Nếu kỹ quỹ 20$ thì bạn có thể giao dịch với khối lượng có giá trị đến 2000$.

Ví dụ bạn giao dịch cặp EUR/USD ở trên với khối lượng là 0.01 Lot thì giờ đây bạn chỉ cần số vốn là 1% của 1200 USD = 12$

Thực sự tuyệt vời khi mà từ số dư tài khoản không đủ để có thể giao dịch một khối lượng nhỏ nhất thì giờ đây chúng ta chỉ cần có 12$ là đã có thể giao dịch được rồi.

Đó chính là sức mạnh của đòn bẩy và giao dịch ký quỹ.

Phân biệt rõ đòn bẩy và ký quỹ

Chúng ta thường hay nhầm lẫn giữa hai khai niệm này hoặc hay hiểu margin chính là giao dịch sử dụng đòn bẩy, hiểu như vậy dù không hẳn là chính xác nhưng nói chung là bạn cũng đã biết được bản chất.

Nhưng ở phương diện lý thuyết mang tính hàn lâm thì chúng ta cần có sự phân biệt rõ ràng giữa đòn bẩy (Leverage) và ký quỹ (Margin).

Thường thì hai khái niệm này sẽ đi kèm với nhau, khi đã sử dụng đòn bẩy thì sẽ có margin và khi đã sử dụng margin thì sẽ có đòn bẩy trừ trường hợp margin là 100% thì có nghĩa là bạn không sử dụng đòn bẩy và mua tài sản với 100% số vốn của mình.

Ví dụ bạn dùng đòn bẩy là 100:1 thì có nghĩa bận sẽ Margin ký quỹ 1% tiền cần có và dùng tiền vay là 99% còn lại.

Nếu đòn bẩy là 50:1 thì có nghĩa là bạn dùng 2% số tiền cần có để giao dịch làm ký quỹ và 98% còn lại là tiền vay của sàn giao dịch.

Đọc hiểu margin trong phần mềm giao dịch

Chúng ta sẽ thường giao dịch trên phần mềm MT4 hoặc MT5 là nhiều nhất, đôi khi chúng ta không để ý đến các con số thể hiển trong bảng lệnh với các con số về Margin và số dư hiện tại, hoặc có để ý thì cũng có thể chưa hiểu nó là gì?

Sau đây thì Thgold sẽ cùng bạn làm rõ nhưng thông số thể hiện trong phần mềm MT4 về tài khoản giao dịch

margin la gi

Tài khoản trên đây là tài khoản có sử dụng đòn bẩy là 200:1, tức là đòn bẩy sẽ gấp 200 lần số tiền ký quỹ (Margin).

Lưu ý: khi bạn giao dịch mua bán Bitcoin trên IC Markets thì đòn bẩy được sử dụng sẽ luôn có mức cố định là 200:1 dù tài khoản của bạn có mức đòn bẩy đã chọn trước đó là bao nhiêu đi chăng nữa.

Ở trên tài khoản này đang thực hiện lệnh mua 1 Bitcoin ở mức giá là 39702 USD

Như vậy nếu như không có đòn bẩy thì chúng ta cần có số dư là 39702 USD (Thực ra phải là con số dư lớn hơn để có thể mua được vì không bao giờ có thể sử dụng được 100% vốn để mua)

Nhưng may thay nhờ có đòn bẩy là 200 lần nên giờ đây bạn chỉ cần số tiền kỹ quỹ Margin là 39702 / 200 = 198,51 USD

Vậy là với số tiền ký quỹ là 198,51$ là bạn đã có thể mua một tài sản trị giá lên đến 39702 USD

Còn các số khác thì nghĩa là gì:

  • Balance : 10078.76 USD là số dư ban đầu trước khi mở các lệnh hiện tại
  • Equity: Là số dư thực của tài khoản, tức là khi lệnh giao dịch đang còn mở thì số tiền lời lỗ sẽ thay đổi liên tục theo mức giá thay đổi, và khi đó thì số lời (lỗ) sẽ được cộng (trừ) vào Balance để thể hiện số Equity
  • Margin thì đơn giản là số tiền đã ký quỹ cho các giao dịch, có bao nhiêu giao dịch đang mở thì nó sẽ thể hiện tổng số tiền ký quỹ của bạn ở đây.
  • Free Margin là số tiền còn lại để bạn có thể sử dụng để đặt lện, con số này được tình bằng cách lấy Equity trừ cho số Margin
  • Số Margin level sẽ được tính như sau Margin level = equity / margin x 100%. Như ví dụ trên thì là 10068.45 / 198.51 x 100% = 5072.00 %

Lời kết Margin là gì

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về Margin là gì và cách tính cũng như theo dõi margin mà ta đã sử dụng trên phần mềm giao dịch quen thuộc MT4.

Hy vọng là đã giúp các bạn hiểu rõ hơn khái niệm margin và có cái nhìn toàn diện hơn trong việc giao dịch của mình cùng các con số hiển thị trên tài khoản.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *