Mô hình con dơi là gì? Cấu tạo và cách giao dịch Bat Pattern

Chúng ta đã từng học về một mô hình giá Harmonic khá quen thuộc đó là mô hình con bướm, trong hệ thống các mô hình Harmonic thì còn rất nhiều mẫu hình khác rất thú vị và độc đáo. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về mô hình con dơi hay còn gọi là Bat Pattern. Hãy cùng Học Thgold xem mẫu hình này có cấu tạo và cách giao dịch như thế nào nhé.

1. Mô hình con dơi là gì? (Bat Pattern)

Mô hình con hơi là một trong nhưng mô hình giá thuộc hệ thống Harmonic Pattern được phát hiện bởi Scott Carney. Mô hình Bat Pattern này được công bố vào năm 2001 thông qua cuốn sách “Harmonic Trading”.

Về cơ bản nếu thoạt nhìn qua thì các bạn sẽ cảm nhận các mô hình Harmonic rất na ná nhau, nhưng chủ yếu nó khác ở các con số Fibonacci cho từng con sóng.

Sẽ tương đối khó nhớ cho từng mẫu hình Harmonic riêng biệt và chỉ có cách là bạn hãy vẽ ra một tờ giấy và dán ở nơi học tập hoặc làm việc để bạn có thể nhìn nó hằng ngày, cách làm này giúp bạn dễ nhớ và phân biệt được các mô hình giá Harmonic hơn.

Về khung thời gian áp dụng đối với mô hình con dơi này thì nó có thể gặp ở nhiều khung thời gian khác nhau, tuy nhiên thường các khung thời gian nhỏ sẽ ít xuất hiện các mô hình Harmonic hơn so với các khung thời gian tầm trung và dài hạn.

2. Cấu tạo của mô hình con dơi – Bat Pattern

Cũng như nhiều mô hình Harmonic khác thì chúng ta sẽ có dạng Bullish Bat Pattern và Bearish Bat Pattern. Chúng ta sẽ đi vào cấu tạo cụ thể của từng mẫu hình giá này.

Bullish Bat Pattern

Với mô hình giá Bullish Bat Pattern thì nó sẽ có cấu tạo cụ thể như sau:

  • Sóng XA là một sóng tăng giá mạnh và đây là con sóng chuẩn để đo lường các con sóng khác.
  • Sóng AB là con sóng giảm về ngưỡng Fibonacci Retracement của sóng XA ở mức từ 0.382 đến ngưỡng 0.5
  • Sóng BC là một con sóng tăng nhẹ và hồi về ngưỡng Fibonacci Retracement của sóng AB ở mức 0.382 đến ngưỡng 0.886.
  • Sóng CD là con sóng giảm mạnh về ngưỡng Fibonacci Extension của sóng BC ở mức 1.618 cho đến 2.618.
  • Cuối cùng tổng quát con sóng AD là một con sóng hồi về ngưỡng Fibonacci Retracement 0.886 của con sóng XA.

Bearish Bat Pattern

Với mô hình giá con dơi Bearish Bat Pattern này thì nó sẽ có cấu trúc ngược lại với mô hình Bullish Bat Pattern ở trên, cụ thể như sau:

  • Sóng XA là một sóng giảm giá mạnh và nó cũng là con sóng chuẩn để đo lường các con sóng khác trong mô hình con dơi này.
  • Sóng AB là con sóng tăng về ngưỡng Fibonacci Retracement sóng XA ở ngưỡng từ 0.382 đến ngưỡng 0.5
  • Sóng BC là một con sóng giảm nhẹ và hồi về ngưỡng Fibonacci Retracement của sóng AB ở mức 0.382 đến ngưỡng 0.886.
  • Sóng CD là con sóng tăng mạnh về ngưỡng Fibonacci Extension của sóng BC trong khoảng ngưỡng mức từ 1.618 cho đến 2.618.
  • Cuối cùng toàn bộ con sóng AD là một con sóng hồi về ngưỡng Fibonacci Retracement 0.886 của con sóng chuẩn XA.

3. Cách giao dịch với mô hình con dơi – Bat Pattern

Cách giao dịch với mô hình con dơi này không hề khó mà nó khó là ở việc chúng ta phải nhận diện được mô hình ocn dơi xuất hiện trên biểu đồ giá, thường thì chúng ta không chủ động để ý đến mô hình này cho nên khi nó có xuất hiện một cách rõ ràng trên biểu đồ giá trước mắt thì chúng ta vẫn không thể nhận ra.

Có một số nơi bán công cụ chỉ báo phát hiện các mô hình giá Harmonic tuy nhiên thường có mức phí rất đắt, thực tế chúng ta cũng không cần thiết phải có những công cụ này.

Bởi vì những mô hình giá Harmonic cần nhiều thời gian để hình thành và từ đó nó cũng không xuất hiện một cách thường xuyên, chỉ cần chúng ta chú ý là có thể nhận diện được các mô hình này mà thôi.

Cách giao dịch với Bullish Bat Pattern

Xuất phát từ chính tên gọi của nó thì khi kết thúc mô hình con dơi Bullish Bat Pattern thì chúng ta sẽ tìm kiếm cơ hội vào lệnh Buy ở điểm D.

 

Với kiến thức thông thường và những người không thiên về giao dịch Thgold thì sẽ đặt Stop loss ở dưới mức giá của điểm X.

Nhưng chúng ta ở đây, những độc giả đang yêu thích trường phái Thgold chắc chắn không bao giờ làm như vậy mà sẽ đặt Stop loss theo mẫu hình nến mà chúng ta vào ở điểm D.

Có vấn đề cần chia sẻ thêm với các bạn rằng, giả sử mô hình con dơi trên đã rất hoàn toàn các con sóng XA, AB, BC rồi, mọi con số theo Fibonacci đều chuẩn chỉnh rồi.

Khi này con sóng CD cũng đang giảm mạnh đến một mức trong khoảng Fibonacci Extension của sóng BC như công thức đã đề ra, giả sử là giá đến ngưỡng 1.618

Vậy chúng ta vào luôn một lệnh Buy ngay lập tức hay sao?

Chắc các bạn cũng thấy rằng con sóng CD thì đang giảm mạnh và chưa có bất kỳ tín hiệu dừng lại nào mà tự nhiên vào một lệnh Buy thì quả là quyết định không khôn ngoan.

Con sóng CD đó hoàn toàn có thể giảm sâu và mạnh hơn nữa để vượt xuống dưới cả điểm X và khi đó mô hình con dơi coi như huỷ bỏ.

Thêm vào đó, cái may ở mô hình con dơi này đó là con sóng AD phải hồi về một ngưỡng duy nhất đó là 0.886 của con sóng XA, còn một số mô hình nó là trong khoảng nào đó giữa các ngưỡng Fibonacci thì chúng ta không thể nào giao dịch vào lệnh một cách tuỳ hứng khi thấy các con sóng theo số Fibo đã hoàn thiện được.

Dù là chỉ có một ngưỡng là 0.886 thì nó cũng không thể chính xác tuyệt đối mà chỉ trong một vùng giá mà ta có thể chấp nhận được.

Và để vào lệnh một cách khoa học thì chúng ta vẫn cần phải có một mô hình nến đẹp xuất hiện ở điểm D thì mới vào lệnh, còn không thì sẽ không có gì chắc chắn là giá sẽ đảo chiều ở vị trí đó cả mặc dù giá đã giảm đến điểm D.

Cách giao dịch với Bearish Bat Pattern

Ngược lại với mô hình Bullish Bat Pattern thì với mô hình Bearish Bat Pattern chúng ta sẽ vào lệnh Sell khi mô hình con dơi được hoàn thiện.

 

Chắc chắn cũng như những gì mà Thgold đã chia sẻ ở phần trên thì khi giá đến khu vực điểm D chúng ta vẫn cần phải có một tín hiệu vào lệnh chắc chắn với một mô hình nến đẹp để vào lệnh chứ không nên vào lệnh một cách mơ hồ.

Về điểm chốt lời với mô hình con dơi này thì về mặt lý thuyết chúng ta có thể Target giá đến mức giá của điểm C, hoặc mức giá điểm A, hoặc là các ngưỡng Fibonacci Extension của con sóng AD.

Tuy nhiên Thgold vẫn khuyến khích các bạn nên đặt Take Profit theo một tỷ lệ cố định so với khoảng dừng lỗ như là 2:1 hoặc là 3:1.

4. Ví dụ thực tế giao dịch với mô hình con dơi

Sau đây sẽ là một ví dụ cụ thể trong thực tế khi chúng ta giao dịch với mô hình con dơi. Dưới đây Thgold sẽ đưa hình ảnh nguyên bản biểu đồ giá mà chưa kèm chú thích để các bạn luyện tập cách quan sát và nhận diện mô hình con dơi.

Các bạn hãy quan sát kỹ và đưa ra nhận định cho mình cũng như là vào lệnh như thế nào rồi sau đó sẽ xem phần trình bày của Thgold bên dưới đây nhé.

Chắc có lẽ là các bạn cũng dễ dàng nhận ra mô hình con dơi ở ví dụ này, các con sóng đáp ứng được những tiêu chuẩn về ngưỡng Fibonacci rất đẹp.

Tại điểm D cũng cho một tín hiệu vào lệnh không thể đẹp hơn đó là có 2 mẫu hình nến được hình thành cùng một lúc. Các bạn có nhận ra mẫu hình nến nào không? Đó là:

  • Mẫu hình nến Tăng dần khi mà 4 cây nến tăng liên tiếp và mạnh dần lên những sau đó là một cây nến giảm mạnh cho tín hiệu đảo chiều.
  • Mẫu hình nến Dark Cloud Cover hay còn gọi là mây đen bao phủ.

Ngoài ra ngưỡng giá ở vị trí điểm D này cũng ngang với vùng giá của nhiều đỉnh và đáy trước đó nên được coi là ngưỡng kháng cự mạnh nên không có lý do nào chúng ta bỏ qua cơ hội giao dịch này cả.

Cụ thể lệnh giao dịch sẽ như sau:

  • Chúng ta đặt một lệnh Sell trực tiếp sau khi cây nến tín hiệu giảm kết thúc mà không cần đặt lệnh Sell stop vì nó có bóng nến dưới rất nhỏ.
  • Điểm dừng lỗ stop loss chúng ta đặt ở trên cây nến tín hiệu.
  • Điểm TP chúng ta đặt theo tỷ lệ 2:1 là đẹp nhất, điểm TP này cũng gầg ngang bằng với mức giá của đáy A là hoàn toàn hợp lý.

Sau đó giá đã giảm mạnh với 3 cây nến liên tiếp nhưng chưa thể chạm đến TP,  giá tiếp theo tạo ra một vùng sideway cho đến hơn chục cây nến sau đó thì mới tiếp tục giảm mạnh và chạm đến điểm TP.

Với ví dụ này thì các bạn có thể thấy được cách giao dịch với mô hình con dơi một cách khoa học với phương pháp hành động giá là tuyệt vời và không hề có một chút cảm tính nào.

5. Lời kết

Trên đây Thgold đã chia sẻ đến các bạn đọc về mô hình con dơi – Bat Pattern một cách rất chi tiết từ cấu tạo cho đến cách giao dịch làm sao cho hiệu quả với mô hình Harmonic con dơi này. Hy vọng nó sẽ có nhiều giá trị đối với các bạn trong công việc giao dịch và đầu tư tài chính.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *