Gốc rễ của việc rèn TÂM LÝ GIAO DỊCH?

Sợ hãi. Tham lam. Hi vọng. Tuyệt vọng…

Có thể gọi chúng đều là Tâm lý trong giao dịch.

“Nếu có phương pháp giao dịch rồi thì phải rèn tâm lý làm sao?”

Mỗi phương pháp sẽ có mức độ CHẤT LƯỢNG khác nhau. Phương pháp tỉ lệ thắng kém, phương pháp tỉ lệ trung bình, phương pháp tỉ lệ cao. Tâm lí cũng sẽ giao động theo đó.

“SL nhiều tự dưng sẽ sợ,

TP nhiều tự khắc tâm an”

Đào sâu vào Tâm lý, ai chẳng sợ thua, ai chẳng thích thắng. Bạn đã đánh giá phương pháp của bạn ở mức độ nào chưa?

TH1: Nếu bạn đang trade KHÔNG PHƯƠNG PHÁP (Trade Khấn) hay đang áp dụng 1 phương pháp không tốt:
SL liên tục, thua lỗ triền miên… thì việc tâm lý là chuyện bình thường. Giai đoạn này thì việc cần làm là bạn nên đi TÌM PHƯƠNG PHÁP giúp bạn thắng.

TH2: Nếu bạn đang có 1 phương pháp thắng ở mức TRUNG BÌNH:
Thường ai cũng trải qua quá trình thua lỗ khi mới bước vào nghề nên khi dính SL vài lệnh, bạn sẽ RẤT DỄ bị ảnh hưởng và TÂM LÝ.
Ở giai đoạn này, 1 là bạn nên KIÊN ĐỊNH với phương pháp của mình vì nó vẫn giúp bạn thắng. 2 là bạn cần 1 phương pháp với chất lượng thắng tốt hơn.

TH3: Khi bạn có 1 phương pháp CHẤT LƯỢNG TỐT:
Có nghĩa nó gồm tỉ lệ thắng tốt và tỉ lệ RR tốt. 1 lệnh bạn ăn được vài R, khi đó nếu bị SL 1 lệnh bạn cũng vẫn bình thường, vì bạn vẫn đang trong trạng thái LÃI. Bạn tin vào phương pháp, vẫn kiên định theo nó, tỉ lệ thắng bắt đầu cao hơn, ăn cũng được nhiều R hơn. Như vậy thì gánh nặng tâm lý sẽ giảm bớt hơn nhiều.

Tuy nhiên, phương pháp tốt chỉ giúp bạn DỄ DÀNG hơn trong việc rèn tâm lý chứ nó không giải quyết toàn bộ. Bạn thử xem bạn đang nằm trong trường hợp nào ở trên.

Đa số các bạn sẽ nằm ở TH1, 1 số sẽ nằm ở TH2 và rất ít nằm ở TH3. Mục tiêu của bạn phải tiến tới ít nhất TH2. Nếu tới TH3 thì việc rèn tâm lý sẽ dễ hơn rất nhiều.

Đó chính là bước đầu tiên: BẠN CẦN CÓ PHƯƠNG PHÁP ĐÚNG ĐẮN. Đúng đắn có nghĩa là nó được kiểm chứng qua rất nhiều lệnh trong lịch sử.

Tuy nhiên nó chưa đủ. Việc RÕ RÀNG quy tắc là một điều cực kỳ quan trọng để rèn luyện kỷ luật.

Bạn có thể có quy tắc rõ ràng cho điểm Entry, SL. Tuy nhiên nếu TP không rõ ràng, lúc chốt kiểu này, lúc kiểu kia… Con người luôn muốn hoàn hảo, nói đúng hơn là LÒNG THAM, vào lệnh là phải ăn được hết sóng, nhưng sự thật bạn sẽ không bao giờ chốt được tại đỉnh hoặc đáy.

Chốt ngắn mà nó chạy xa thì lại tiếc.

Nuôi dài giá quay lại chạm SL thì cũng cay.

Bạn sẽ luôn trong trạng thái tâm lý như vậy. Và thị trường sinh ra để lấy tiền từ LÒNG THAM của bạn.

Khi đã có phương pháp ĐÚNG ĐẮN và RÕ RÀNG, lúc này bạn không cần quan tâm tới vấn đề tâm lý nữa. Thay vì hỏi rèn tâm lý như thế nào, thì nên hỏi bạn đã vào đúng quy tắc của phương pháp chưa, phương pháp đã có quy tắc Entry, SL, TP rõ ràng chưa… Công thức đã đúng và rõ ràng, việc còn lại là bạn chỉ cần vào đúng công thức đó để ra tiền.

Vấn đề là không phải ai cũng có phương pháp tốt ngay từ đầu. Kể cả có phương pháp tốt thì lại bị vào lệnh linh tinh, nên chuyện SL là điều bình thường. Điều đó dẫn tới TÂM LÝ GIAO DỊCH. Việc của bạn là hạn chế SL lại bằng cách vào lệnh ít (Bắn tỉa), chỉ chọn những lệnh đẹp nhất để vào. Nếu vào linh tinh thì cần biết xem lại mình sai ở đâu để sửa. Review lệnh, nhật ký giao dịch sẽ giúp bạn.

Quân đội kỷ luật tốt vì môi trường nghiêm khắc, hình phạt khắc nghiệt. Sau khi đã có quy tắc, bạn cần viết ra những việc cần làm để đảm bảo tuân thủ nó: 1 ngày backtest bao nhiêu lệnh, viết nhật ký, review lệnh ra sao, nếu vào lệnh linh tinh sai quy tắc thì hình phạt sẽ như thế nào…

Hãy ăn năn, bứt rứt, phạt thật nặng… Khi bạn vào sai quy tắc. Tự tát vào mặt, đưa tiền cho người khác … Bất kể những hình phạt nào khi bạn bị sai quy tắc. Ngoài ra hãy dán quy tắc khắp nhà, để trước mặt khi trade… Tiếp xúc với nó nhiều nhất có thể để nó ăn sâu vào tiềm thức trở thành phản xạ.

Hãy nhớ điều này: Thà vui khi SL MÀ ĐÚNG KỶ LUẬT còn hơn là TP MÀ DO ĂN MAY vào bừa.

Mất tiền sẽ tâm lý (sợ hãi).

Có tiền cũng sẽ tâm lý (chủ quan dẫn tới vào lệnh bừa).

Duy trì phong độ ỔN ĐỊNH là điều đúng đắn nhất nên làm.

.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *